ลำปาง ชีวิตช้าๆ ที่มีเรื่องให้คิด

05/12/2017 3:23 AM Entertain

ห่างจากกรุงเทพมาไกลเกือบ 700 กิโลเมตรกับ “จังหวัดลำปาง” เมืองทองที่มีเสน่ห์ให้คนกรุงเทพฯอย่างผมต้องหลงรัก

การเดินทางจากกรุงเทพฯ-ลำปาง

ขับรถประมาณ 6-8 ชั่วโมงแล้วแต่ความเร็วของคนขับ โดยผมวิ่งจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่เส้นนครสวรรค์ ตาก จนถึงลำปาง ใช้เวลาของตัวเองที่ค่อยๆขับรวม 8 ชั่วโมง

เส้นทางการขับรถไปไม่ยาก วิ่งถนนพหลโยธินไปเรื่อยๆ หรือเส้น AH1 / AH2 เส้นเดียวถึงลำปางเลย

สถานที่ท่องเที่ยว

• วัดพระธาตุลำปางหลวง
  • วัดพระธาตุจอมปิง
  • กาดกองต้า (ตลาดกลางคืน) อารมณ์เหมือนเดินตลาดนัดที่มีของพื้นเมืองมาขายบ้างเล็กน้อย
  • ถนนคนเดินบ้านสามัคคี พิชัย ลักษณะเหมือนตลาดที่มีอาหารสด อาหารสำเร็จมาขาย ที่น่าประทับใจคือบรรยากาศที่เดินท่ามกลางต้นไม้ในวันที่ไม่มีแดดมาทำร้ายผิวหนังนั่นเอง
  • ฯลฯ

ด้วยความที่ตั้งใจไปในการเดินทางไปดูงาน หา Supplier ให้กับบริษัทของภรรยา จึงไม่ได้เน้นเที่ยวมากเท่าไหร่ แต่ก็ได้แวะบางสถานที่ที่ไม่ควรพลาดนั้นเอง

ที่พัก

• Villa Rassada คืนละ 890 บาท อยู่ใกล้ กาดกองต้า (สามารถเดินไปได้เลย) ห้องค่อนข้างกว้าง แต่ห้องน้ำขนาดเล็ก ข้อเสียที่สำคัญคือ อินเตอร์เนทช้ามาก ด้วยการที่ผมเอางานไปทำด้วยในช่วงดึก จึงไม่ตอบโจทย์นี้เลย (ข้อดีมีอาหารเช้า แต่ผมตื่นไม่ทันกินตลอดการพัก)
  • โรงแรม A Biz ราคาถูก คืนละ 690 บาท แบบ Walk-in (ถูกกว่า Booking.com เล็กน้อย) เห็นว่าอยู่ใกล้สนามบินลำปางด้วย ห้องพักใหม่ สะอาด ห้องน้ำกว้างมาก มีลิฟท์ อินเตอร์เนทที่ค่อนข้างเร็วถูกใจ แต่โรงแรมนี้จะไม่มีอาหารเช้าให้

จุดเด่นและภารกิจหลัก

ด้วยการที่ตั้งใจมาเพื่อดูของขึ้นชื่อประจำลำปางนั่นคือ ถ้วยชามจาน ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากเซรามิค ซึ่งก็ได้แวะไปดูอยู่บ้างไม่มาก

ในจังหวัดมีตั้งแต่ขนาดโรงงานไซต์ใหญ่ รับออเดอร์กันตั้งแต่หลักหมื่นชิ้นขึ้นไป จนถึงหลักร้อยชิ้นที่เป็นโรงงานบ้านๆนั่นเอง

ผมได้ลองคุยกับโรงงานหนึ่งที่ค้นเจอจาก Google ได้ความว่า โรงงานขนาดเล็กกระทัดรัดมีมากกว่า 2 พันโรงในจังหวัดนี้ และการใช้เวลาอันสั้นของผม ทำได้เพียงแวะสอบถามโรงงานผู้ผลิตเพียงไม่กี่เจ้านั่นเอง

อาหารการกิน

• ข้าวต้มบาทเดียว ร้านนี้เป็นสุดยอดร้านแนะนำของคนลำปางและเว็บไซต์ท่องเที่ยวต่างๆที่จะแนะนำให้ไปชิม อยู่ไม่ไกลจากกาดกองต้า สามารถเดินไปถึงได้เลย แน่นอนว่าไม่ผิดหวัง กับราคาที่ถูกมากๆ กับการสั่งกับข้าว 6 อย่าง ข้าวต้ม(ชามละ1บาท) เบ็ดเสร็จ 250 บาทเท่านั้น! ส่วนคุณภาพความอร่อย ผมให้ผ่านเกณฑ์นะครับ อร่อยกำลังดีสมราคา
  • ข้าวซอย โอมา ร้านดังที่ Wongnai และเว็บไซต์ต่างๆแนะนำ ได้ไปลองมาแล้วดูจากร้านเชื่อได้เลยว่าดังจริง กับจำนวนที่นั่งที่ค่อนข้างเยอะ ที่จอดรถแยกออกมาจากตัวร้าน ห้องน้ำที่ทำสะอาดดี รวมถึงป้ายยืนยันความอร่อยและการมาเยี่ยมเยียนของคนดังมากมาย ถือว่าอร่อยใช้ได้ (แม้ว่าจะไม่คุ้นเคยกับข้าวซอยของลำปาง เพราะมันคือครั้งแรกของผมที่ต่างจากกรุงเทพฯอยู่พอสมควร แต่ถือว่าอร่อยในสไตล์ที่ต่างกันออกไป)

สำหรับบทสรุปที่แสนจะเหนื่อย(กับการขับรถ)ของผม ก็ต้องบอกว่าเป็นการไปใช้ชีวิตที่จังหวัดลำปาง ที่ทำให้ผมหลงรักเมืองนี้อยู่ไม่น้อย กับค่าครองชีพที่ไม่สูง ทำให้บางทีก็อยากจะมาใช้ชีวิตในการทำงานที่นี้บ้างสักครั้งเหมือนกัน

กับเวลา 4-5 วันในจังหวัดลำปาง คงกล้ายอมรับอยู่เช่นกันว่า ผมรักลำปาง แล้วจริงๆ

Kuntana A.

อดีตผู้ลองทำอะไรเยอะแยะไปหมด ^^ แต่ปัจจุบันคงเหลือแค่ Kingkong Premium (รับทำของพรีเมี่ยม ของแจกทุกชนิด), Friday Fabric (รับทำเสื้อ) และทำนำเข้าสินค้าจากจีนเล็กๆกับภรรยา ติดตามเราในช่องทางอื่นได้ที่ FB: kuntanaang และ Twitter : @kuntanaang

More Posts

Follow Me:
TwitterFacebook

ฝากกดไลก์ กดติดตามเพจของเราได้นะครับ
และถ้าแบรนด์สินค้าและบริการใด อยากให้เราได้ใช้บริการอะไร หรือได้ลองสินค้าตัวไหน ก็ส่งมาได้นะ ^^ มันอาจจะเป็นบล็อคที่เงียบเหงา ผู้ติดตามไม่น้อย แต่ผู้เขียนรู้เทคนิคการเขียนบทความให้ติดอันดับ SEO ได้นะครับ ฉะนั้นอาจเป็นจุดแข็งที่คุณอาจสนใจเราก็เป็นได้
(แฟนเพจร้างนะ ไม่ได้อัพเดทอะไรเลย)